Canada – Ấn Độ trục xuất đại sứ và nhiều nhân viên ngoại giao của nhau

Khủng hoảng ngoại giao giữa Ấn Độ – Canada từ nhiều tháng nay tăng thêm nấc mới. Hôm qua, 14/10/2024, Canada trục xuất 6 nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ để đáp trả cuộc điều tra về vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai theo đạo Sikh hồi năm 2023 ở Canada. Ottawa cáo buộc New Delhi can dự vào vụ ám sát này. Ấn Độ ngay lập tức trả đũa và yêu cầu 6 nhà ngoại giao Canada phải rời khỏi Ấn Độ trước ngày 21/10.

Đăng ngày: 15/10/2024

Ảnh tư liệu minh họa : Thủ tướng Canada Justin Trudeau (T) hội đàm với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/09/2023.
Ảnh tư liệu minh họa : Thủ tướng Canada Justin Trudeau (T) hội đàm với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/09/2023. AP – Sean Kilpatrick

Anh Vũ

Thông tín viên Pascale Guéricolas tại Québec tường trình :

« Mục tiêu của chúng tôi là phá vỡ tổ chức mạng lưới và ngăn chặn bạo lực trong đất nước chúng ta ».

Một đại diện của hiến binh hoàng gia Canada đã tố giác những mối quan hệ mà có thể các nhà ngoại giao Ấn Độ duy trì với các tổ chức tội phạm.

Theo điều tra của cảnh sát, các đại diện ngoại giao Ấn Độ có thể đã lợi dụng quy chế của họ để thu thập thông tin về những nhà hoạt động người Sikh. Những thông tin sau đó được xử lý nhằm thực hiện các vụ sát hại hoặc đe dọa những người đó.

Tình hình này đã bị thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án. Ông nói : « Tôi cho rằng Ấn Độ đã mắc sai lầm lớn trong việc chọn cách sử dụng các nhà ngoại giao của họ và tội phạm có tổ chức để tấn công người Canada ».

Vụ việc này diễn ra sau vụ ám sát ông Hardeep Singh Nijjar, lãnh đạo một ngôi đền đạo Sikh tại Canada hồi tháng 06/2023. Nhân vật này là một nhà hoạt động để thành lập Nhà nước độc lập của người Sikh. Khi đó, ông Trudeau đã tố cáo hành động của Ấn Độ là can thiệp nước ngoài. Giờ đây, ông vẫn nhắc lại điều này.

Theo cảnh sát Canada, các đại diện ngoại giao Ấn Độ từ chối cộng tác với cuộc điều tra, mặc dù các bằng chứng cho thấy sự can dự của các nhà ngoại giao vào các hoạt động tội phạm nghiêm trọng.

Đó là lý do tại sao chính phủ Canada đã trục xuất họ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment